ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : SGOT , SGPT และ ALK phos คืออะไร
ผู้ตั้งคำถาม : อัญชลี โพสต์เมื่อ 7/5/2005 : 10:27:33 AM
เดือนมิย. นี้ตรวจสุขภาพทั่วไป เจอเอ็นไซม์การทำงานของตับสูง
SGOT =50
SGPT = 107 ( 2 ปีก่อนเจอค่าเพียง 12 และ 17 ตามลำดับ)
ALK phos = 109

สงสัยว่ามีอะไรผิดปกติมากขนาดนี้
อยากทราบว่า 2 ตัวนี้ 1. คืออะไร เป็นตัวเดียวกับ ค่า AST, ALT หรือเปล่าคะ 2. เกิดได้อย่างไร 3. ผลเสียคืออะไร 4.ต้องควบคุมอย่างไร

ขอความรู้เรื่อง ALK phos ด้วยค่ะ คืออะไร เกิดจากอะไร ต้องดูแลอย่างไร ถึงจะลดค่าพวกนี้ได้

ถามเยอะหน่อย แต่อยากรู้ค่ะ ที่ตรวจสุขภาพเค้าส่งให้แต่รายงานแต่ไม่ให้คำแนะนำอย่างอื่นนอกจากบอกว่าลดอาหารไขมัน และแอลกอฮอล ล์ ทั้งที่ไม่เป็นคนดื่มเลยค่ะนอกจากออกงานนานทีปีหน

ขอบพระคุณอย่างสูงนะคะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐศักย์ โพสต์เมื่อ 7/5/2005 : 1:24:44 PM
AST หรือ SGOT คือเอนซัย์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้น มีค่าปกติอยู่ที่ตัวเลขไม่เกิน 40 mg/dl เอนซัยม์ตัวนี้อาจหลั่งสูงกว่าปกติเมื่อตับทำงานผิดปกติอันเกิดจาก เครียดเรื้อรัง พักผ่อนไม่พอจนเกิดอาการอ่อนเพลีย ดื่มสุราจัด โรคโลหิตจางเรื้อรัง ไขมันจับตับ ไขมันและ/หรือน้ำตาลในเลือดสูงอย่างเรื้อรัง มะเร็งตับ โรคดีซ่าน และการใช้ยาบางชนิดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เป็นต้น การแก้ไขก็คือลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาดังกล่าวโดยเร็วแล้วค่า SGOT ก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว หรือปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาโรคเหล่านั้นให้หายขาดโดยเร็ว

ALT หรือ SGPT คือเอนซัยม์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้น มีค่าปกติอยู่ที่ตัวเลขไม่เกิน 40 mg/dl เอนซัยม์ตัวนี้อาจหลั่งสูงกว่าปกติเมื่อเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่ ตับ หัวใจ ไต กล้ามเนื้อลาย ซึ่งทางการแพทย์สามารถใช้ค่า SGPT ติดตามผลทางพยาธิสภาพที่เปลี่ยนแปลงของอวัยวะเหล่านั้นได้
ในกรณีที่วัดค่า SGOT ปกติแต่ค่า SGPT สูงกว่าปกติอาจวินิจฉัยได้ว่าตับปกติ แต่อาจเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่หัวใจ ไต หรือกล้ามเนื้อลายได้ครับ ทางที่ดีควรพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดจะดีกว่า
Alkaline Phosphatate เป็นเอนซัยม์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้นเช่นเดียวกัน ค่าปกติอยู่ระหว่าง 38 - 126 ครับ ของคุณอัญชลีวัดได้ 109 คือปกติ เอนซัยม์ตัวนี้พบได้ในเซลล์ทั่วไปในร่างกาย เมื่อไหร่ที่มีพยาธิสภายผิดปกติเกิดขึนในร่างกายเอนซัยม์ตัวนี้จะมีค่าสูงได้
ทั้ง SGOT(AST) SGPT(ALT) และ ALK phos. คือ indicator ที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดตามการทำงานของอวัยวะต่างๆว่าทำงานได้ปกติดีหรือไม่ ควรจะตรวจค่าเหล่านี้ทุก 6 เดือนยิ่งอายุมากยิ่งควรตรวจให้บ่อยครับ...ขอขอบคุณ