ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : ผลข้างเคียงของใบชะพลู
ผู้ตั้งคำถาม : ใบชะพลู โพสต์เมื่อ 11/25/2007 : 1:03:38 PM
อาจารย์คะ
ใบชะพลูที่ใช้ทานกับอาหารต่างๆ ถ้าทานใบชะพลูมากๆ( 10ใบต่อครั้ง)มีโทษหรือเปล่าคะ เห็นเพื่อนบอกว่ามันจะไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซี่ยม และมีผลให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อด้วยจริงหรือเปล่าคะ หนูชอบทานเมี่ยงคำ และยำแหนมมากค่ะ
ขอความกระจ่างจากอาจารย์ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 11/26/2007 : 9:03:11 PM
ในช่วงที่มีฝนตกบ่อย ๆ เช่นนี้ หรือคนอาจเป็นไข้หวัด เจ็บคอ มีเสมหะ ผักพื้นบ้านฤดูฝนที่อยากแนะนำในวันนี้ก็คือ ชะพลู หรือช้าพลู

ชะพลูเป็นพืชล้มลุก มีอยู่ 2 พันธุ์ คือ ชนิดเถา และชนิดเลื้อย เป็นพืชที่ชอบที่ชุ่มชื้น มีร่มเงา กอหนึ่ง ๆ มีความสูงประมาณ 1 ฟุต จึงเหมาะที่ จะปลูกเป็นพืชคลุมดินใต้ต้นไม้ไม้ใหญ่ได้

ในการแพทย์แผนไทย ชะพลูเป็นพืชสมุนไพรหลักที่นิยมใช้กันมาก "รากชะพลูแก้คูถเสมหะ(ขับเสมหะออกทางอุจจาระ) ต้นแก้อุระเสมหะ(เสมหะ ในทรวงอก) ลูกขับศอเสมหะ(เสมหะในลำคอ) ใบทำให้เสมหะงวดและแห้งเข้า แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุ"

ชะพลูเป็นผักที่ใช้ปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น ใบอ่อนและยอดใช้กินสด เป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือห่อเมี่ยงคำ (เมี่ยงคำเองก็เป็นอาหารบำรุงธาตุ ชนิดหนึ่ง) หรือทำข้าวยำ ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านภาคใต้ แต่ที่อร่อยไม่แพ้กันก็คือ แกงกะทิใบอ่อนชะพลูกับกุ้งหรือหอย

แต่มีข้อควรระวังนิดหนึ่งก็คือใบชะพลูจะมีสารออกซาเลท (oxalate) ค่อนข้างสูง จึงควรปรุงร่วมกับเนื้อสัตว์ และไม่ควรบริโภคบ่อยเป็นประจำ เพราะสาร
ออกซาเลทนี้เมื่อรวมกับแคลเซียมแล้วจะกลายเป็นแคลเซียมออกซาเลท มักจะไม่ละลายในอะไรทั้งสิ้น และจะขัดขวางการดูดซึมของอาหารอื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่ไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซี่ยมอย่างที่เพื่อนบอก

ทานครั้งละ 10 ใบคิดว่าไม่น่ามีปัญหา แต่ขออย่าทานบ่อยๆก็แล้วกัน นานๆครั้งก็น่าจะให้ประโยชน์มากกว่าโทษครับ...ขอขอบคุณ