ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : นมถั่วเหลืองกับ Hyperthyroid
ผู้ตั้งคำถาม : MOO-UAN โพสต์เมื่อ 7/13/2011 : 10:19:44 PM
หนูอายุ 19 ปี กินนมถั่วเหลืองมาตั้งแต่ 5ขวบ ถึงตอนนี้ก็ยังกินอยู่ทุกวัน
หนูเป็น Hyperthyroid มา 1 ปีแล้ว รักษาอยู่ที่ รพ.มอ. เมื่อเดือนที่แล้วหมอบอกว่าให้กินยาอีกสักระยะหนึ่ง แล้วจะให้กินน้ำแร่ไอโอดีน เพราะคอบวม เมื่อสัปดาห์ก่อนหนูอ่านเจอในหลายบทความ ว่า ถั่วเหลืองมีผลต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ คือมันจะไปรบกวนการทำงานของต่อมไทรอยด์ และยังมีพวกกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก อีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า เพราะหนูกินนมถั่วเหลืองทุกวันเลย พอเจอบทความแบบนี้ก็กังวลไม่น้อย เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อการรักษา รบกวนด้วยนะค่ะ
ขอบพระคุณอย่างสูง
MOO-UAN
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 7/14/2011 : 7:24:28 PM
บทความเกี่ยวกับข้อเสียของถั่วเหลืองหนูต้องดูว่ามาจากไหน ใครเขียน เป็นงานวิจัยที่น่าเชื่อถือหรือไม่ เพราะการกล่าวโจมตีถั่วเหลืองนั้นมีหลายแห่งทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ซึ่งผมติดตามเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอดอายุการทำงานของผมเองและยังไม่เคยเจองานวิจัยใดๆเลยที่สรุปเรื่องโทษของถั่วเหลืองต่อสุขภาพอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการจริงๆ มีแต่เพียงคำกล่าวอ้างที่ไม่สามารถเชื่อถือได้ตามหลักวิชาการ แต่มีลีลาการเขียนที่น่าสนใจ..ก็เท่านั้นเอง ซึ่งคนที่ไม่ใช่นักวิชาการอาจคล้อยตามได้

ผมไม่ได้ปกป้องหรือเชียร์คุณสมบัติของถั่วเหลืองว่าดียอดเยี่ยมแบบสุดขั้วแต่ประการใดทั้งสิ้น แต่ผมเชื่อมั่นในคุณสมบัติของถั่วเหลืองในแง่ของโภชนาการตามที่เรียนมาจากหลายสถาบันที่ดีที่สุดทั้งในประเทศไทย และจากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศจนทั่วโลกยกย่องถั่วเหลืองว่าเป็น "Queen of grains" มาหลายสิบปีแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งตลอดการทำงานด้านโภชนาการของผมในนามศูนย์สุขภาพซีเกรน ผลปรากฎว่าคุณสมบัติของถั่วเหลืองที่พบด้วยตัวเองมีผลในทางบวกกับผู้บริโภคทุกคนรวมทั้งผู้ป่วยทั้งไม่หนักและหนักมากทุกคนจริงๆ และผมยังไม่เคยพบผู้บริโภคถั่วเหลืองแล้วเกิดโทษเลยแม้แต่คนเดียวจริงๆครับ (อาจมีบางคนที่เข้าใจว่าเพราะกินถั่วเหลือหรือเปล่าที่เกิดอาการอย่างนี้ แต่เมื่อผมตรวจเช็คอย่างละเอียดแล้วพบว่าเป็นความเข้าใจผิดทั้งสิ้น)

อาการของหนูที่เป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้ดูแลซึ่งต้นเหตุอาจมาจากกรรมพันธุ์ หรือมาจากพฤติกรรมบางอย่างของเราเองซึ่งอาจเป็นได้ทั้งจากปัญหาทางโภชนาการโดยรวมและปัญหาทางอารมณ์ ซึ่งผมไม่ทราบเพราะหนูไม่ได้ต้องการถามผมเรื่องเหล่านั้น และไม่ได้มีข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับสุขภาพมาเลย แต่ยืนยันได้ว่าต้นเหตุไม่ได้มาจากถั่วเหลืองแน่นอน และผมยังสนับสนุนให้หนูดื่มนมถั่วเหลืองต่อไปโดยเลือกดื่มนมถั่วเหลืองที่มีคุณภาพดีไม่มีสารปนเปื้อนนะครับ....ขอขอบคุณ