ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : สอบถามผลเลือดค่ะ
ผู้ตั้งคำถาม : ลูกปัด โพสต์เมื่อ 6/12/2016 : 10:16:25 AM
สวัสดีค่ะคุณหมอ
แฟน น้ำหนัก 79 กก. สูง 178 ได้ลดความอ้วนด้วยการอดอาหาร ทานน้อยมาก ระหว่างนั้นไม่ออกกำลังกาย แต่ทำงานที่ใช้แรง ภายใน 3 เดือนลดได้ประมาณ 15 กก. จนคนรอบข้างเริ่มทักว่าผอมไป 5 เดือนที่ผ่านมาจึงกลับมาทานเยอะเหมือนเดิมแต่น้ำหนักไม่ขึ้น ซึ่งวนเวียนอยู่ในช่วง 62 - 65 ไม่มากหรือน้อยกว่านี้ ยังแข็งแรงดี แต่มีพุง นอนดึกเป็นนิสัย และขับถ่ายไม่ค่อยดีค่ะ จึงพาไปตรวจเลือดได้ผลดังนี้
Hb 11.1 Hypochromia 1+
Hct 39.5 Anisocytosis 1+
WBC 5,200 Macrocyte Few
Neutrophil 47 Microcyte 1+
Lymphocyte 50 Poikilocytosis 2+
Monocyte 2 Schistocyte Few
Esosinophil 1 Ovalocyte 1+
RBC 5.78 Target cell Few
MCV 68.4 Platelet count 331,000
MCH 19.2 MPV 9
MCHC 28.1 Platelets on Smear Adequate
RDW 16.1
อยากถามคุณหมอดังนี้ค่ะ
1.ผลเลือดเป็นอย่างไรบ้าง ต้องทานยาบำรุงมั้ยคะ
2.ต้องพาไปหาหมอเฉพาะทาง หรือต้องตรวจอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าคะ
ขอบคุณมากค่ะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 6/12/2016 : 6:41:06 PM
คุณเป็นโรคธาลัสซีเมีย (โรคโลหิตจางเรื้อรัง) แต่ไม่ทราบชนิดนะครับ มันเป็นโรคทางกรรมพันธุ์ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อนเพราะไม่เคยตรวจ โรคนี้รักษาให้หายไม่ได้เพราะเป็นโรคทางพันธุกรรมติดมาจากพ่อแม่ ต้องรับสภาพไปตลอดชีวิต

ที่คุณไปจำกัดอาหาร ฯลฯ เพื่อลดความอ้วนจนเกิดภาวะร่างกายไม่ตอบสนองต่ออาหารเป็นการแก้ไขที่ผิดอย่างยิ่งและไม่ตรงจุดเลยเพราะหลังจากที่กินอาหารเพิ่มแต่ไม่อ้วนเพราะเม็ดเลือดแดงคุณแตกเสียหายมากนั่นเองอย่าทำอีกนะครับ แต่คุณก็สามารถอยู่ได้เหมือนคนปกติเพียงแต่มีเงื่อนไขในการใช้ชีวิตที่ต่างจากคนปกติ ดังนี้
1. กินอาหาร Clean ที่เป็นธรรมชาติมากๆนะครับอย่ากิน fast food งอของปิ้ง ทอด ย่าง ควรมีวินัยการกินที่สูงเพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ถ้าเป็นไปได้ควรเข้ามารับคำแนะนำจากผมที่ศูนย์ซีเกรน จ.นนทบุรีนะครับ
2. โรคนี้ไม่เหมาะกับงานที่ใช้แรงกายมากเพราะจะทำให้เม็ดเลือดแดงของคุณถูกทำลายเสียหายมาก ทำให้ร่างกายขาดอ๊อกซิเจน ขาดสารอาหาร และทำให้ม้ามโต ควรเลือกงานที่ไม่ใช้แรงมาก ควรทำงานในที่ร่มหรือในสำนักงาน อย่าตากแดดจัดนานๆและอย่าทำงานหามรุ่งหามค่ำเพราะจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตกเสียหายง่ายเช่นกัน
3. ชีวิตคุณอย่าให้มีความเครียดหริอกดดันทางอารมณ์มากเพราะจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเช่นกัน ควรเป็นคนมีนิสัยร่าเริง มองโลกมองคนในแง่ดี แต่ก็ต้องไม่ประมาทนะครับ ความเครียดจะทำลายเม็ดเลือดแดงของคุณได้ง่ายกว่าคนปกติ
4. ห้ามนอนดึกเด็ดขาด ต้องนอนหัวค่ำและต้องนอนอย่างมีคุณภาพคือหลับลึกหลับสนิท การนอนดึกนอกจากจะทำลายภูมิต้านทานแล้วยังทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเช่นกัน
5. การมีครอบครัวถ้ามีแล้วแต่ยังไม่มีลูก แนะนำว่าอย่ามีลูกเพราะลูกคุณมีความเสี่ยงสูงต่อปัญหาทางสมองนะครับ

คนที่เป็นโรคนี้เห็นว่าเม็ดเลือดแดงจะแตกง่ายในหลายๆปัจจัยเพราะโรคนี้คือคุณมีเม็ดเลือดแดงที่ผิดปกตินั่นเอง ต้องรักษามันไว้ให้ดีอย่างที่แนะนำนะครับ.....ขอขอบคุณ