ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : การหยุดทานยาเอง
ผู้ตั้งคำถาม : ภัทรวดี โพสต์เมื่อ 12/1/2017 : 7:46:25 PM
สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันอายุ 50 ปีค่ะ
วันนี้ไปฟังผลเลือดมา LDL=158 Chol=275 TG=136 รบกวนเรียนถามคุณหมอค่ะ

1ได้รับยามา เป็น Atorvastin 40mg ( CHLOVAS-40 -Millimed) ยาลดไขมัน ทานครั้งละ ครึ่งเม็ด วันเว้นวัน
ถามว่า หากเราไม่ทาน จะมีอันตราย เกี่ยวกับ หลอดเลือดไหมคะ ตีบ หรือ ตัน อะไรประมาณนี้ค่ะ เห็นคุณหมอบอกว่า ไขมันเลว สูงน่ะค่ะ แต่ดูจากที่ คนไข้ท่านอื่นถาม คุณหมอ แล้วคุณหมออธิบายได้ดีมากเลยค่ะ ว่าให้ห่างหมอแล้วควบคุม อารมณืตัวเอง แล้วเราจะทราบได้อย่างไรค่ะว่า ในระหว่างที่เรากำลังไม่ทานยา แล้วควบคุมอารมณืตัวเองได้ จะมีวิธีดูได้อย่างไรคะว่า ไขมันเลว ลดลง (ไม่ค่อยอยากรับประทานยาค่ะ)
ทุกวันนี้ ทานยา ลดความดัน Amlodipine (Norvase 5mg) , concor 2.5mg (ครึ่งเม็ด)ค่ะ
กราบขอบพระคุณในการตอบค่ะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 12/2/2017 : 3:52:43 PM
ยาลดไขมันทุกชนิดเขารณรงค์ให้หยุดกินกันแล้วนะครับ เพราะจะเป็นต้นเหตุของ 2 ปัญหาคือ ไขมันเกาะตับ และโรคหัวใจ เนื่องจากนักวิจัยพบแล้วว่าการทำงานของยาลดไขมันจริงๆแล้วมันไม่ได้ลดไขมันแต่มันย้ายที่เก็บไขมันคอเลสเตอร์รอลจากในเลือดไปเก็บตามอวัยวะ หรือไปเกาะตามอวัยวะต่างๆ เช่น ตับ หัวใจ ปอด ลำไส้ ฯลฯ เปรียบเสมือนคุณกวาดขยะไปซุกไว้ใต้พรม แทนที่จะกวาดขยะให้ออกไปนอกบ้าน ดังนั้นหยุดเถอะครับยาลดไขมัน เราโดยนักผลิตยาหรอกมานานแล้ว

การลดคอเลสเตอร์รอลคือต้องลดอารมณ์ หรือลดความคิดให้น้อยลง และอยู่อย่างผ่อนคลายสบายอารมณ์ให้มากขึ้น ตับของคุณก็จะสร้างคอเลสเตอร์รอลน้อยลงเองก็เท่านั้นเอง และเมื่อคอเลสเตอร์รอลลดลงก็จะทำให้ LDL ลดลงตามโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องไปทำอะไรเลย

ดังนั้นอันตรายที่จะเกิดกับหลอดเลือดคือคอเลสเตอร์รอลสูง LDL สูงตาม และการพักผ่อนไม่เพียงพอ เราจะทราบได้อย่างไรว่าเมื่อไม่ทานยาแล้วคอเลสเตอร์รอลจะลดลง ก็วัดจากความรู้สึกของคุณเองว่ามีความผ่อนคลายสบายอารมณ์มากกว่าเดิมไหม ไม่มีอะไรมากดดันคุณ ผมเรียกว่าการสร้าง "สุขภาวะ" ให้เกิดขึ้นกับตนเองโดยเอาความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงของตนเองเป็นตัววัด

เรื่องยาความดันนั้นถ้าคุณฝึกให้เกิดอารมณ์ผ่อนคลายได้มากขึ้น ความดันคุณก็จะลดลงตามมา ส่วนยาความดันให้เก็บไว้กินเมื่อจำเป็นเหมือนกินยาพาราแก้ปวด เราปวดหัวจึงกิน ยาความดันก็เช่นกัน ความดันขึ้นเกิน 140/80 ค่อยกินครับ และเวลาวัดความดันให้วัดเองที่บ้านเมื่ออารมณ์สบายๆจะได้ค่าความดันที่ถูกต้อง เดี๋ยวนี้วงการแพทย์เขารับรู้แล้วว่าให้ยอมรับค่าความดันที่คนไข้วัดมาเองจากที่บ้านครับ เพราะถ้าวัดต่อหน้าหมอหรือพยาบาลความดันขึ้นทุกคนเพราะคุณตื่นเต้นนั่นเอง.....ขอขอบคุณ