ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : สอบถามเรื่องผลตรวจสุขภาพค่า Creatinine และ eGFR และวิธีการลดไขมันเลวในเลือด
ผู้ตั้งคำถาม : PAT โพสต์เมื่อ 3/13/2018 : 12:16:46 PM
ผลตรวจเลือดปีนี้ได้
eGFR ได้ที่ 63.37
Creatinine 1.04
LDL ได้ที่ 147
HDL-C 59.5
Glocose 90
Cholesterol 199
Triglyceride 71
SGPT 22
เนื่องจากปีนี้ได้ผลตรวจสุขภาพมาแล้วพบว่าได้ค่า Creatinine 1.04 ซึ่งแพทย์แนะนำว่าควรตรวจเพิ่มเพราะอาจเกิดจากการที่ไตสูญเสียการทำงานเนื่องจากค่าที่โรงพยาบาลกำหนดต้องไม่เกิน
0.95 สำหรับค่า Creatinine ส่วนค่า eGFR ได้ที่ 63.37 คือตอนนี้เป็นกังวลมากค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าเกิดจากร่างกายขาดน้ำหรือไม่ เพราะที่ผ่านๆมาในแต่ละวันดื่มน้ำน้อยมาก แต่แปลกใจว่าค่า อ้างอิงของแต่ละโรงพยาบาลไม่เท่ากัน พอมาอ่านในเว็บบอกว่าไม่ควรเกิน 1.2 ในผู้หญิงสำหรับค่า Creatinine จะเป็นไปได้ไหมคะที่จะฟื้นฟูไตให้กลับมาในสภาพปกติ
ส่วนค่า Creatinine เคยตรวจได้ 0.9 หรืือ 0.95 มาตลอด หรือว่าผืดปกติมานานแล้วคะ
และอยากสอบถามวิธีลดไขมันเลวในเลือดด้วยคะ เพราะเคยจำกัดอาหารแล้ว ไขมันเลวไม่ลดลงเลยคะ และค่า SGPT 22 แบบนี้สูงเกินไปไหมคะ แต่ค่า BUN ไม่ได้ตรวจคะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 3/14/2018 : 11:21:15 AM
คุณเป็นคนหนึ่งที่ขาดความรู้เรื่องสุขภาพมากจึงอาจถูกคนในแวดวงสาธารณสุขหลอกเอาได้ อย่างเช่นค่า Creatinine ที่บอกว่าต้องไม่เกิน 0.95 นั้นคือค่าที่ปกติมาก ค่า Creatinine ที่ปกติดีนั้นต้องไม่เกิน 1.5 จึงจะถูกต้อง แนะนำให้เปลี่ยนหมอซะ คุณอาจเจอหมอพาณิชย์เข้าแล้ว คือยัดข้อมูลผิดๆว่าคุณป่วยเขาจะได้รีดเงินค่ารักษาค่ายาจากคุณได้เยอะๆไงครับ ดังนั้นเปลี่ยนหมอซะ

ค่า eGFR หมายถึงการทำงานของไตทำงานได้ 63.37% ก็ถือว่า OK ค่าตับ SGPT = 22 ก็ปกติดี

คุณไม่ต้องฟื้นฟูอะไรเพราะตับ-ไตคุณปกติดี

ส่วนไขมันเลว (LDL) ค่าปกติไม่ควรเกิน 130 คุณต้องรักษาอารมณ์ให้ผ่อนคลาย ปล่อยวาง อย่ากังวล และอย่าคาดหวังอะไรมากเกินไปนะครับ.....ขอขอบคุณ