ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : ค่า CEA สูงเล็กน้อย ค่า CA 19-9 ต่ำ เป็นอะไรไหมครับ
ผู้ตั้งคำถาม : สม โพสต์เมื่อ 8/21/2018 : 11:16:45 PM
สวัสดีครับคุณหมอ
คุณแม่ผมเคยเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ท่อน้ำดีที่เป็นเซลล์มะเร็งเมื่อ 5 ปีก่อน แต่ตอนค้นพบและผ่าตัด คุณหมอเจ้าของไข้แจ้งว่าเจอทัน ยังไม่ทันก่อตัวเป็นระยะใดๆ คุณหมอก็ follow up มา 5 ปีแล้วครับ แต่ผมดูผลเลือดล่าสุด มีความสงสัยว่าค่า CEA 4.45 ค่า CA 19-9 2.3 กว่าๆ มีความผิดปกติอะไรไหมครับ ควรโฟกัสค่าไหนมากกว่ากันครับ แล้วจะทำอย่างไหร่ให้ค่า CEA ลดมาอยู่ในระดับปกติครับ ขอขอบพระคุณมากครับ ลืมแจ้งครับ ปกติแม่ของผมจะมีปัญหาท่อน้ำดีอุดตันด้วยครับ โดยปกติจะทำการส่องกล้องขยายท่อน้ำดีปีละครั้งครับ ไม่ทราบว่าค่า CEA CA 19-9 มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ด้วยไหมครับ ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 8/22/2018 : 8:23:37 AM
ค่าที่ควรติดตามมากที่สุดคือ CEA เพราะมันเป็น Monitor ที่มีความหมายมากเพราะขณะนี้มันสูงกว่าปกติเล็กน้อย (ค่าปกติไม่เกิน 3.5) แสดงว่ายังมีเซลล์มะเร็งอยู่ในบริเวณเดิมค่อนข้างมากเพียงแต่มันยังไม่สามารถมีกำลังมากพอในการขยายตัวเนื่องจากภูมิต้านทานคุณแม่ของคุณแข็งแรงกว่า แต่ก็อย่านิ่งนอนใจควรลดค่า CEA ลงให้ต่ำกว่า 3.5 ยิ่งต่ำกว่านี้มากเท่าใดก็หมายความว่าห่างไกลมะเร็งมากเท่านั้น

มีข้อปฏิบัติขอแนะนำดังนี้
1. อยากให้เอาอาหารทดแทนของผมชื่อ "นูรี" ไปชงกับน้ำเย็น 250 cc. กินแทนอาหารวันละ 2 มื้อเช้าเย็นเพื่อฟื้นฟูภูมิต้านทาน ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ขับสารก่อมะเร็ง ปรับสมดุลให้ระบบชีวิต
2. มื้อกลางวันกินข้าวกล้อง กับข้าวได้แก่ เห็ เต้าหู้ ผัก และเนื้อปลา งด หมู ไก่ เนื้อวัว และอาหารทะเลไว้ก่อน ส้วนกับข้าวให้ปรุงรสอ่อนๆ
3. กินผลไม้ที่หวานน้อยแทนขนม และของขบเคี้ยวที่ทำจากแป้ง น้ำตาล เกลือ รวมทั้งงดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล น้ำผึ้งทุกชนิด ให้ดื่มน้ำสะอาด น้ำขิง หรือน้ำสมุนไพรที่เราต้มเอง
4. หายใจเข้าลึก หายใจออกหมดปอดอย่างช้าๆ อย่างน้อยตอนเช้า 20 ครั้ง ตอนเย็นอีก 20 ครั้ง ถ้ายิ่งมีสติรู้ลมหายใจเข้าออกลึกและช้าแบบนี้ทั้งวันจะเป็นสิ่งวิเศษที่สุด ถือว่าทำสมาธิไปในตัว ได้ทั้งอ๊อกซิเจนและได้ทั้งสมาธิทำให้ภูมิต้านทานแข็งแรง
5. ห้ามเครียด อย่าคิดมาก อย่าขี้โมโห อย่าขี้บ่น หรือมองใครๆในแง่ร้าย ต้องฝึกมีเมตตา มองคนในแง่ที่ดี ให้อภัย เพื่อให้จิตล่มเย็น
6. ออกกำลังกายเพื่อให้ชีพจรเต้นเร็วขึ้น ถ้าอายุ 60-70 ควรให้ชีพจรเต้น 120 ครั้ง/นาทีนานต่อเนื่องวันละ 30 นาที

สิ่งที่เซลล์มะเร็งกลัวที่สุดคือภาวะความเป็นด่าง และภาวะที่มีอ๊อกซิเจนสูง ทั้ง 6 ข้อที่ให้ปฏิบัติเป็นการสร้างทั้ง 2 สภาวะให้เกิดขึ้นแล้วเซลล์มะเร็งจะเติบโตไม่ได้ โดยติดตามผล CEA และ CA19-9 ไว้ทุกๆ 3-6 เดือน

ส่วนค่าCA19-9 นั้นอยู่ในระดับปกติ จึงไม่สนับสนุนให้ค่า CEA สูงขึ้นได้ง่าย และยังบ่งชี้ถึงไม่มีภาวะมะเร็งในลำไส้ใหญ่ตลอดไปถึงช่องทวารหนักได้อีกด้วยครับ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม โทรมาที่ 081-3410494 เวลา 9.00-18.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุดครับ.....ขอขอบคุณ