ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : RBCmorphology *MicroFew บริจาคโลหิตได้ปกติไหมคะ
ผู้ตั้งคำถาม : มะนาว โพสต์เมื่อ 6/25/2019 : 7:24:31 AM
รบกวนสอบถามคุณหมอคะ จากผลตรวจสุขภาพที่มีคำถามไปก่อนหน้านี้ มีผล RBCmorphology *MicroFew ไม่ทราบว่าเรายังสามารถบริจาคเลือดได้ปกติไหมคะ เพราะปกติเป็นคนบริจาคเลือดทุกๆ 3-4 เดือนคะ แต่ค่าเลือดที่บริจาคก็จะอยู่ต่ำประมาณเกณฑ์มาตรฐานในการบริจาคตลอดเลยคะ รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยคะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณคะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 6/25/2019 : 8:35:03 AM
Micro few หมายถึงเซลล์เม็ดเลือดแดงบางส่วนมีขนาดเล็กเกินไป น่าจะมาจากภาวะโลหิตจางซึ่งยังขาดผลตรวจ 3 ตัวดังที่ถามไปแล้ว หรืออาจเกิดจากการนอนดึกมากเกินไปหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ

ลองปรับพฤติกรรมการพักผ่อนให้เพียงพอ อย่านอนดึก นอนให้เต็มอิ่มต่อเนื่องประมาณ 2-3 เดือนแล้วตรวจ CBC ซ้ำอีกครั้งและอย่าลืมอ่านผลค่า MCV,MCH, MCHC มาด้วย ถ้าปรากฎว่า RBC Morphology ออกมาเป็นปกติไม่มี Micro few ประกอบกับไม่มีโลหิตจาง แสดงว่าคุณควรใส่ใจกับการพักผ่อนให้เพียงพอมากกว่าเดิมมากๆนะครับ