ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : HDL-cholesterol คืออะไรคะ
ผู้ตั้งคำถาม : Kwan โพสต์เมื่อ 7/9/2019 : 10:20:05 PM
สวัสดีค่ะอยากทราบว่า HDL-cholesterol คืออะไรคะ
ถ้าตรวจสุขภาพมาค่า HDL-cholesterol = 75 ถือว่าผิดปกติมั้ยคะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 7/13/2019 : 1:11:48 PM
ไขมันคอเลสเตอร์รอลคือไขมันที่ตับของเราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างฮอร์โมนในร่างกาย คิเลสเตอร์รอลเกิดจากการกินอาหารประเภทไขมันประมาณ 30% แต่จะเกิดจากอารมณ์ประเภทตื่นเต้น เครียด โกรธ ประมาณ 70% ดังนั้นคนที่มักมีอารมณ์เชิงลบอยู่เสมอแสดงว่าอารมณ์เครียดของคุณไปกระตุ้นให้ตับสังเคราะห์คอเลสเตอร์รอลขึ้นมาก ดังนั้นการระวังไม่ให้มีคอเลสเตอร์รอลสูงไม่ใช่การไม่กินอาหารประเภทไขมัน แต่ให้ระวังอารมณ์เครียดมากกว่าครับ

ส่วน HDL หมายถึงไขมันชนิดที่สร้างคุณค่าให้กับสุขภาพ ยิ่งสูงยิ่งดี อย่างผลตรวจที่คุณตรวจได้คือ 75 หมายถึง HDL ตัวนี้จะช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดอันตรายจากการมีคอเลสเตอร์รอลสูง และ LDL สูง

ซึ่งตัวไขมันที่ทำอันตรายต่อหลอดเลือดเบื่องต้นคือ LDL ซึ่งทำให้เกิดบาดแผลและเกิดการฝังตัวของ LDL ใต้ผนังหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดแข็งตัว แล้วคอเลสเตอร์รอลก็จะมาเกาะในบริเวณนั้นเพิ่มขึ้นทำให้หลอดเลือดมีช่องทางการไหลเวียนเลือดน้อยลง และเกิดอุดตันในที่สุด

ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหลอดเลือดอุดตันคือรักษาอารมณ์ให้ผ่อนคลายอยู่เสมออย่าเครียด จะช่วยให้คอเลสเตอร์รอลไม่สูงและ LDL (ไขมันเลว) ก็จะต่ำตามไปด้วย

แต่ถ้าเกิดอาการเครียดเรื่อรังจนทำให้คอเลสเตอร์รอลสูงและ LDL สูงตามไปด้วยในขณะที่ HDL สูงถึง 76 mg/dl ถือว่า HDL จะเป็นตัวยับยั้งไม่ให้ LDL และคอเลสเตอร์รอลทำร้ายหลอดเลือดได้ครับ ถือว่าเป็นคนมีบุญและโชคดีที่เกิดมามี LDL สูงเพราะมันเป็นกรรมพันธุ์ครับ

สุดท้ายฝากไว้ว่าถ้าคอเลสเตอร์รลสูงโปรดอย่ากินยาลดไขมันเป็นอันขาด เพราะยาลดไขมันไม่ได้ช่วยลดไขมัน แต่มันย้ายที่เก็บไขมันจากในเลือดมาฝากไว้ที่ตับกลายเป็นโรคไขมันเกาะตับ ตับอักเสบ ตับแข็งและมะเร็งตับได้ในที่สุดครับ....ขอขอบคุณ