ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : การแปลความหมายของผลเลือดต่อสุขภาพต
ผู้ตั้งคำถาม : ดวงจันทร์ โพสต์เมื่อ 10/7/2020 : 7:52:31 PM
รบกวนสอบถามเรื่องผลการตรวจเลือดค่ะค่า WBC Count = 4690
RBC Morphology = Anormal
อยากทราบผลกระทบของ 2 ค่านี้ต่อสุขภาพว่าจะทำให้สุขภาพเป็นย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 10/8/2020 : 11:25:29 AM
WBC count = 4690 หมายถึงจำนวนเม็ดเลือดขาวรวมในระบบภูมิคุ้มกันของคุณมีจำนวน 4690 เซลล์ใน 1 ลบ.มม. ซึ่งในคนปกติควรมีระหว่าง 5000-11000 เซลล์/ลบ.มม. ถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์เล็กน้อยไม่ค่อยมีผลกระทบต่อสุขภาพมากนัก


RBC Morphology หมายถึงลักษณะของเซลล์เม็ดเลือดแดงซึ่งโดยปกติจะเป็นทรงกลมรูปร่างเหมือนโดนัท แต่ผลตรวจของคุณแสดงผลเป็น Abnormal หมายถึงไม่ปกติคือไม่มีรูปทรงเป็นโดนัททั้งหมด แต่อาจมีลักษณะที่ผิดปกติแตกต่างกันไป เช่น ไม่กลม หรือมีเหลี่ยมเกิดขึ้นกับเซลล์เม็ดเลือดแดง หรืออาจมีขนาดไม่สม่ำเสมอมีขนาดเล็กใหญ่ปนกัน หรือมีรูปทรงเหมือนลูกรักบี้ ส่วนใหญ่ลักษณะของเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ไม่ปกตินี้มักจะเกิดจากผู้ที่เป็นโรคทางพันธุกรรมหรือเรียกว่าโรคทาลัสซีเมีย (โรคโลหิตจางเรื้องรัง) เนื่องจากไขกระดูกซึ่งเป็นที่ผลิตเม็ดเลือดแดงทำงานไม่ปกตินั่นเอง

ผู้ที่เป็นโรคทาลัสซีเมีย ลักษณะพิเศษคือเซลล์เม็ดเลือดแดงจะแตกเสียหายง่ายทำให้การส่งอาหารและอ๊กซิเจนของเม็ดเลือดแดงบกพร่องไม่สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปหล่อเลี้ยงตามเซลล์ให้เป็นปกติได้ อาการคืออ่อนเพลียง่าย มึนหัวบ่อยๆโดยเฉพาะเมื่อเกิดอารมณ์เครียดหรือนอนไปพอ ผิวพรรณไม่สดใสหรือที่เราเรียกว่าโรคซีดนั่นเอง คนที่เป็นมากๆม้ามจะโตได้ครับ

วิธีแก้ไขคือ นอนมากๆ รักษาอารมณ์ให้ผ่องใส ไม่ใช้แรงกายมากเกินไป และห้ามนอนดึกเด็ดขาดเพื่อรักษาไม่ให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตกง่าย

ส่วนวิธีรักษาไม่มีครับ

คนที่เป็นโรคนี้เมื่อมีบุตร บุตรอาจรับพันธุกรรมนี้จากคุณได้ คนที่เป็นมากๆอาจส่งผลต่อบุตรทำให้เกิดความผิดปกติทางสมองในขณะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นเมื่อรู้ว่าเป็น ก่อนแต่งงานให้ตรวจเลือดทั้ง 2 คน แล้วอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนการมีบุตร มิฉะนั้นบุตรที่เกิดมาอาจปัญญาอ่อน หรือมีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ ซึ่งจะเป็นภาระที่หนักของคุณไปตลอดชีวิตได้ครับ...ขอขอบคุณ