ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : RBCmorphplogy Microfew
ผู้ตั้งคำถาม : ยุวลักษณ์ โพสต์เมื่อ 3/8/2021 : 5:18:06 PM
ผลCBCออกมาปกติทุกอย่าง ยกเว้น
RBCmorphplogy Microfew เกิดจากอะไรค่ะ จะรักษาหายไหมค่ะ ปกติชอบบริจาคเลือด แต่ไม่ค่อยทานยาบำรุงเลือดด้วยค่ะ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 3/11/2021 : 10:54:21 AM
RBC Morphology หมายถึงลักษณะทางกายภาพของเซลล์เม็ดเลือดแดง ถ้าเป็นคนปกติผลตรวจต้องบอกว่า normal

แต่ในกรณีผู้ที่ซลล์เม็ดเลือดแดงไม่ปกติจะแสดงผลได้หลายอย่างเช่น Micro few อย่างเดียว หมายถึงขนาดเม็ดเลือดแดงเล็กกว่าปกติประมาณ 25% ส่วนใหญ่อาจมีสาเหตุมาจากนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ ถ้าปรับเปลี่ยนให้นอนเร็วขึ้นพักผ่อนให้เพียงพอ ร่าเริงแจ่มใสไม่เครียดสัก 2-3 เดือน ถ้าผลตรวจเปลี่ยนเป็น normal ก็ถือว่าคุณปฏิบัติตัวถูกต้อง ขนาดเม็ดเลือดแดงกลับสู่ปกติครับ

แต่สำหรับคนที่เป็นโรคทาลัสซีเมีย ผลตรวจ RBC Morphology จะแสดงผลผิดปกติมากมาย เช่น เม็ดเลือดแดงมีขนาดเล็ก เม็ดเลือดแดงมีขนาดใหญ่กว่าปกติ เม็ดเลือดแดงไม่เป็นทรงกม ลักษณะเหมือนไข่ดาวคือนูนตรงกลาง หรือมีขนาดไม่สม่ำเสมอมีทั้งขนาดเล็กขนาดใหญ่คละกันไป และต้องดูผลเลือดค่า Hb, Hct, MCV, MCH, MCHC ในชุคตรวจ CBC ประกอบด้วยครับ

ส่วนของคุณถ้าบริจาคเลือดได้ และมี Micro few ก็น่าจะมาจากสุขภาพไม่แข็งแรง นอนน้อยเท่านั้นครับ...ขอขอบคุณ

หมายเหตุ: ทัก line มาที่ @mz99 ของ myzegrain ซิครับ ผมจะให้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของเราชื่อ zegrain drink "ปันนะ" ช่วยเพิ่มวิตามินซี สารอาหารพฤกษเคมี ทำให้สดชื่น สุขภาพดี เพิ่มคุณภาพเม็ดเลือด ที่สำคัญคืออร่อยมากครับ