ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : ค่า MPV
ผู้ตั้งคำถาม : ดาว โพสต์เมื่อ 1/24/2023 : 10:02:21 PM
ค่า mpv
ปี 64 = 13
ปี 65 = 12
ปี 66 = 13
อยากทราบว่ากรณีแบบนี้ หมายความว่ายังไงคะ แล้วถือว่าผิดปกติมากมั้ยคะคุณหมอ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 1/26/2023 : 9:07:28 AM
MPV ย่อมาจาก Mean Platelet Volume หมายถึงขนาดและจำนวนของเกล็ดเลือดในร่างกายเพื่อช่วยให้เวลาเกิดบาดแผลแล้วทำให้เลือดหยุดไหลได้เร็วหรือช้า นอกจากนั้นค่าตัวนี้ยังบ่งชี้ถึงภภาวะโลหิตจางหรือโรคทาลัสซีเมียด้วย

ค่า MPV ของคุณที่ตรวจได้ 12-13 นั้นถือว่าสูงกว่าปกติครับ (ค่าปกติควรอยู่ระหว่าง 7-10) ถือว่าคุณมีเกร็ดเลือดปริมาณมากหรือเรียกว่าเลือดข้น มันเป็นผลมาจากพันธุกรรมครับจะตรวจเมื่อใดก็จะได้ค่านี้ตลอดชีวิตของคุณ สิ่งที่คุณควรตรวจคือค่า Hb Typing เพื่อดูว่าคุณเป็นทาลัสซีเมียหรือไม่ แต่ถ้าเป็นก็ไม่ต้องตกใจเพราะโรคนี้รักษาไม่ได้เพราะมันเป็นกรรมพันธุ์ที่รับยีนส์นี้มาจากบรรพบุรุษ เพียงแต่ต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังเพราะคนที่มีเกร็ดเลือดมากจนเป็นทาลัสซีเมียนั้นผลคือทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเพราะมันเป็นความผิดปกติของไขกระดูกครับ

ไว้ตรวจค่า Hb Typing ได้ผลแล้วแจ้งมาครับผมจะดูให้ แต่ตอนนี้อย่าเครียดใช้ชีวิตปกติครับ.....ขอขอบคุณ