ความรู้โภชนาการรักษามะเร็ง เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง  
 

พบกับโฉมใหม่ของข้อมูลสุขภาพที่จะนำท่านเข้าสู่การบำบัดโรคด้วยตนเอง ตามแผนโภชนาการของเรา ที่ www.zegrain.co.th

โรคมะเร็ง ทุกระยะ โรคเบาหวาน เรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคไขมันสูง โรคความดันสูง น้ำหนักตัวเกิน(โรคอ้วน) โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจ โรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โรคตับชนิดต่างๆ โรคไต โรคไทรอยด์ ฯลฯ รวมทั้งโรคแห่งความเสื่อมอีกหลาย 10 โรค

go to zegrain.co.th

 
 
 
 
ชื่อคำถาม : กังวลว่าเป็นวัณโรค หรือ โรคที่เกี่ยวกับปอด
ผู้ตั้งคำถาม : Fiim โพสต์เมื่อ 2/9/2023 : 10:25:28 PM
-เริ่มจาก โพรงจมูกตันทั้งสองข้าง หายใจไม่ได้เลย ต้องหายใจทางปาก แก้ปัญหาเองโดยการสั่งน้ำมูกแรงๆ แรงมาก จนได้กลิ่นตาว ก็ไม่หาย จึงใช้nasol พ่นจมูก
-วันต่อมาขากเสลดออกมาแล้วมีเลือดปนเป็นเส้นๆ เล็กน้อย และก็มีในครั้งอื่นๆ แต่ไม่ทุกครั้ง
-หลังจากนั้น ก็เริ่มมีไข้อ่อนๆ ทานยาลดไข้เอง หวังว่าเดี๋ยวก็น่าจะหาย แต่ปรากฎว่าไม่หาย และเริ่มมีไข้ ปวดหัวรุนแรง ถึงขนาดว่านอนไม่หลับไปคืนนึง มีอาการคัดจมูกรุนแรงร่วมด้วย สงสัยว่าเป็นไซนัสอักเสบ ทานยาพารา+ยาฆ่าเชื้อ ไปก่อน
-จึงตัดสินใจไป รพ หาหมอเฉพาะทางด้านภูมิแพ้ : คุณหมอซักประวัติ วินิจฉัยว่า เป็นภูมิแพ้ ได้รับการรักษาคือ ฉีดยาเข้าสะโพก 2 เข็ม ซ้าย-ขวา และยาจำนวนหนึ่ง
-ถึงวันนี้ ไข้หายดีขึ้นมาก ไม่หนาวสั่น มีอาการปวดหัวบ้าง ทานยาลดไข้แล้วดีขึ้นทันที แต่ยาหมดฤทธิ์ก็จะเริ่มปวดหัว ก็ทานยาวนไป แต่ยังคงมีเสลด เมื่อขากออกมา มีลักษณะเป็นก้อนนิดๆสีเขียวอมเหลืองชัดเจน และบางครั้งก็ยังคงมีเลือด (ไม่มีอาการไอ)

-กังวลในส่วนที่เสลดมีเลือดปนบางครั้ง(เลือดเล็กน้อย ไม่มากขึ้นไปกว่าที่พบครั้งแรก , สีชมพูปนเหลืองเขียว) ว่าจะเป็นวัณโรค หรือโรคเกี่ยวกับปอด เช่นปอดติดเชื้อ ไปจนถึงมะเร็งปอด (เนื่องจากมีพฤติกรรมสูบจัดมาร่วม10ปี)

-อยากทราบว่าอาการเหล่านี้ มีโอกาสเป็นวัณโรคหรือไม่ครับ เพราะการวินัจฉัยจากหมอเป็นเพียงการซักประวัติ เล่าอาการที่ได้เขียนไว้ข้างต้น ยังไม่ถึงขั้นx-ray หรือ CT scan จึงเกรงว่าอาจมีความคาดเคลื่อนจากการวินัจฉัยว่าเป็นไซนัสอักเสบเฉียบพลัน กลัวว่านิ่งนอนใจนานๆไปจะรุ่นแรงถึงขั้นเสียชีวิต : อยากขอความกรุณาให้ช่วยวิเคราะห์แนวทาง ว่าอาการเหล่านี้ควรไปตรวจหาวัณโรคโดยตรงหรือไม่

ขอบคุณครับ
 
 
 
 
 
ผู้ตอบคำถาม : ณัฐวัฒน์ โพสต์เมื่อ 2/11/2023 : 2:15:24 PM
ขนาดถึงมือหมอแล้วยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร แล้วผมจะรู้ไหมว่าเป็นอะไร ต้องตรวจลึกและละเอียดกว่านี้อีกมากเพราะโอกาสเป็นได้หลายโรคตั้งแต่ภูมิแพ้ยันมะเร็งเลยครับ ผมไม่สามารถวินิฉัยได้ครับ แต่รู้ว้าปัญหาอยู่ที่ทางเดินหายใจและปอดแน่นอนครับ คุณต้องให้หมอสรุปให้ครับ....ขอขอบคุณ